บทความนี้ เน้นการเขียนไปที่การเขียนบทความเชิงวิชาการสำหรับนักศึกษาที่เรียนรายวิชาภาษาไทย 1 และภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
อย่างไรก็ดี เพื่อนครูอาจารย์ที่ต้องการหัดเขียนบทความก็สามารถเรียนรู้จากบทความชุดนี้ได้
บทความเป็นงานเขียนเชิงวิชาการประเภทหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาไม่มากนัก ต้องการที่จะนำเสนอ “แนวคิด” ที่เฉพาะเจาะจง
การที่เราจะเขียน “อะไร” ออกมาได้นั้น เราจะต้อง “รู้” และ “เข้าใจ” ในสิ่งที่เราจะเขียนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
การเป็นนักศึกษาที่ถูกบังคับให้เขียนบทความวิชาการตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ ผมจึงกำหนดขอบเขตไว้ว่า “ต้องเป็นบทความที่มีเนื้อหาอยู่ในขอบข่ายของสาขาที่นักศึกษาเรียนอยู่”
ถึงแม้จะต้องเขียนบทความที่นักศึกษา “รู้” อยู่พอสมควรแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นการเพียงพอ นักศึกษาจะต้องอ่านเพื่อหา “ข้อมูล” ที่เกี่ยวกับเรื่องจะเขียนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ผมกำหนดให้นักศึกษาจะต้องมีบรรณานุกรมอย่างน้อย 20 เล่ม นักศึกษาก็ควรจะอ่านเอกสารต่างๆ อย่างน้อย 40 เล่มขึ้นไป
เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการแล้ว นักศึกษาก็ควรบันทึกข้อมูลให้เป็นระเบียบ ครบถ้วน เมื่อนำไปใช้ในการเขียนบทความแล้ว สามารถจะที่เขียนเชิงอรรถอ้างอิงได้อย่างถูกต้อง
นอกจากนั้นแล้ว ก็ควรจะมีเชิงอรรถโยงความ และเชิงอรรถขยายความบ้าง เพราะ การที่บทความของเรามีเชิงอรรถครบทั้ง 3 ประเภท เป็นการแสดงให้ผู้อ่านทราบว่า นักศึกษามีองค์ความรู้ในการเขียนบทความที่ดี ซึ่งควรจะได้คะแนนในระดับสูงด้วย
ในบทความต่อๆ ไป ผมจะแนะนำการเขียนบทนำ เนื้อหา สรุป พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบคำอธิบาย เพื่อที่ว่า ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ในการเขียนบทความของท่านทั้งหลายได้เลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น